19 tháng 10, 2022

Bằng lăng _Nguyễn Cang

 

 

BẰNG LĂNG TÍM

      


             

Xa lộ băng ngang, bằng lăng nở rộ

Hoa tím nhạt nhòa ôn kỷ niệm xưa

Năm tháng lạc loài, đất lạ gió mưa

Nhưng vẫn nhớ bóng bằng lăng hoa tím...


Trước nhà em, hoa trúc đào đỏ lịm

Cạnh bờ rào tỏa bóng mát bằng lăng

Ngày đi học chân sáo nhảy tung tăng

Em đứng đợi dưới gốc bằng lăng tím

 

Dáng em thơ, như con chim sáo nhỏ

Nhặt bằng lăng đem trái chín tặng tôi

Mùi thơm nồng, thấm vị ngọt trên môi

Vui hớn hở tay trong tay đến lớp

 

Bỗng một hôm tôi phải đành giã biệt

Xa quê nghèo xa cả bóng em thơ

Hoa tím bằng lăng khuất nẻo sương mờ

Nhưng vẫn mong có một ngày gặp lại

 

Mười năm lẻ, tôi trở về làng cũ

Cảnh vật tiêu điều mất dấu vết xưa

Chỉ trơ lại cây bằng lăng xơ xác

Lòng ngỡ ngàng nghe man mác giữa trưa

 

Tôi đứng lặng, ngậm ngùi trong thương nhớ

Bằng lăng hoa tím nay biết về đâu?

Chiều bâng khuâng tím cả cánh Rừng Dầu*

Nghe cay đắng ôm mối sầu chất ngất !

 

Nơi đây, xứ người, thấy bằng lăng tím

Chợt nhớ về em gái nhỏ ngày xưa...

Nguyễn Cang

22/7/2017

Rừng Dầu*: một địa danh thuộc quận Bến Cầu tỉnh Thây Ninh, nơi tôi được sinh ra và lớn lên.

 

Cảm tác:

Tình đầu

Ôi! Tình đầu sao thuong hoài vạn thuở

Cánh chim nào phiêu lãng ở phương nao

Để ngày xưa bằng lăng tím nghẹn ngào

Ai có biết vì tình đi muôn ngõ

Bằng lăng tím tím cả trời thuong nhớ

Tình thơ ngây bỗng khép lịm ngàn mơ

Hoa nhạt buồn tơi tả đắng trong thơ

Lòng vội chín khô dần theo trái rụng

Chiều hoang vắng Rừng Dầu* không giọt nắng

Đường thênh thang bóng lẻ trĩu hoàng hôn

Nhớ bàn tay nắm vội rẽ đầu thôn

Còn đâu nữa, thôi cho vào kỷ niệm

Đến mười năm chim bằng kia mỏi cánh

Chợt quay về muốn ngắm lại bằng lăng

Gốc trơ cành ngày ấy tím qua sông

Mang nỗi nhớ giữa mùa đông băng giá

Nếu mai này trời xui mình gặp lại

Tóc hai màu hoa tím vẫn trong tim

Mắt thân trao ôi thánh thiện dường bao

Tình sẽ đẹp bởi tình xưa dang dỡ.

Kim Trân

25/7/2017

( cựu giáo chức Tây Ninh)